Vô lối Từ Quốc Hoài

Thứ ba - 21/05/2019 21:50
SÓNG VÀ KHOẢNG LẶNG, TẬP VÔ LỐI CỦA TỪ QUỐC HOÀI PHẢN THƠ CA
Đỗ Hoàng

Tôi cầm lên đặt xuống tập sách Sóng và Khoảng lặng của Từ Quốc Hoài không biết bao nhiêu lần, định viết vài nhời, nhưng rồi tự nhủ: “Hơi sức đâu mà đi mua tiếng chưởi vào mình! Bao nhiêu người tài danh họ im lặng để “dĩ hòa vi quý”, mình cứ ngứa mồm chẳng được cái gì. Ở đời thì trăng cứ sáng, chó cứ sủa người cứ đi, đã làm sao đâu!
Vô lối Từ Quốc Hoài

SÓNG VÀ KHOẢNG LẶNG, TẬP VÔ LỐI CỦA TỪ QUỐC HOÀI PHẢN THƠ CA  

Đỗ Hoàng

      Tôi cầm lên đặt xuống tập sách Sóng và Khoảng lặng  của Từ Quốc Hoài không biết bao nhiêu lần, định viết vài nhời, nhưng rồi tự nhủ: “Hơi sức đâu mà đi mua tiếng chưởi vào mình! Bao nhiêu người tài danh họ im lặng để “dĩ hòa vi quý”, mình cứ ngứa mồm chẳng được cái gì. Ở đời thì trăng cứ sáng, chó cứ sủa người cứ đi, đã làm sao đâu!
     Tập thơ Sóng và Khoảng lặng của Từ Quốc Hoài và 3 tập thơ của 3 tác giả khác Mai Văn Phấn, Đỗ Doàn Phương, Đinh Thị Như Thúy) được giải thưởng Hội  Nhà văn hai năm ((2010 – 2011). Các báo chí chính thống, trang mạng chính thống rầm rộ in thơ của tác giả đạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam nên làm mọi người trong đó có tôi chú ý, tìm đọc.
    Chẳng phải tìm đâu xa, các  báo chí chính thống như: Tạp chí Nhà văn, Tạp chí Thơ, báo Văn nghệ, nhất là báo Văn nghệ còn dành một trang để khen hết lời “ Nhà thơ Từ Quốc Hoài với những cột mốc văn chương”.  Ảnh Từ Quốc Hoài ôm bó hoa, comle, cà vạt như chú rể trong đám cưới. Thật là  “Ông mang cái vẻ bên ngoài để che đậy cái sơ sài bên trong” (Tú Mỡ) 
  Tôi đọc lướt qua tập Sóng và Khoảng lặng, thất vọng với cách viết của Từ Quốc Hoài. Đó là ý cá nhân của tôi.  Tôi chọn bài Người làm vườn in và sau đó “dịch” bài này ra thơ Việt bằng cả hai cách, một lục bát, một năm chữ in trên vannghecuocsong.com và dohoang.com để người đọc họa may còn đọc được và hiểu được. Kẻm theo hai bài dịch là bài văn tả cảnh Vườn nhà em của một em học sinh lớp 6 tận xứ núi Plei ku. Và so sánh bài vô lối Người làm vườn  của Từ Quốc Hoài và bài văn tả cảnh Vườn nhà em của em học sinh lớp 6 và bình bài vô lối của Từ Quốc Hoài dở hơn nhiều lần bài văn của học sinh lớp 6 xứ núi Pleiku.

       Ngày nào đi làm tôi cũng kè kè cuốn Sóng và Khoảng lặng trong cặp, thấy ngứa ngáy, lộm cộm, khó chịu vô cùng. Dỡ ra đọc lại có cảm giác như gặm phải đá sỏi hoặc như đi giữa đường vấp phải đinh sắt mà bọn du thủ, du thực rải đinh để bẩy xe ô tô, xe máy bây giờ. Tâm trạng chẳng khác gì nhà thơ Hải Bằng vịnh hai ông nhà thơ, nhạc sỹ vườn thời thập kỷ 70 thế kỷ trước được báo chí chính thông lăng xê:
“Hoan hô nhà thơ Văn Zin,
Bỗng đâu bắt gặp cái đinh giữa đường.
Hoan hô nhạc sỹ Minh Zương
Bỗng đâu bắt gặp giữa đường cái đinh!”

   Vấp tập Sóng và Khoảng lặng, tôi cũng như vấp phải đá sỏi và đống đinh trên đường vậy!

         *
     Tập Sóng và Khoảng lặng được Nhà xuất bản Văn học cấp giấy phép ở Chi nhánh phía Nam, in xong và nộp lưu chiểu tháng 4 năm 2010.
      Tập có 41 bài, đa số viết ngắn, ít có bài dài quá 3 trang. Đây là tập toàn tòng vô lối, xa lạ với cách viết, cách nghĩ, cách cảm truyền thống của dân tộc và của nhân loại. Thật sự nó phản lại thơ ca! Không có một bài nào gọi là thơ, không có một đoạn nào gọi là thơ, thậm chí không có một câu nào gọi là thơ!

  Một cách làm xiếc chữ không ra xiếc chữ, một cách cố ra vẻ tư duy không ra vẻ tư duy. Cách lập ngôn ngô nghê, ông già không ra ông già, trẻ con không ra trẻ con, dở dở ương ương, lởm khà, lởm khởm. Đầy lối nói rởm kiểu cách, phách lối, trẻ con, hết sức nhố nhăng: “Núi níu trời cho mây vẫn vít, trăng tinh tươm rời bồn tắm, trút bỏ áo ngày, bờ sông thiếu nữ, da thịt núi đồi tỏa hương mật, anh gieo hy vọng, anh gieo giấc mơ, gieo vãi trong mùa sinh nở, thăm thẳm bờ sông thiếu nữ, anh lạc vào nụ cười tươi xanh, vết thương ngày cũ, cánh đồng sợ hãi, những bước chân của gió những cánh đồng thu dọn mùa màng, tôi gửi ngọn gió nồm cho da thịt em mát rượi, bao Đức Ông tươi tốt, nhồm nhoàm nhai bạc tiền, anh bày biện thêm nụ cười, gió dạo chơi ngày mới, tĩnh lặng mặt nắng đầy, bao vẻ đẹp sây sướt, nghe con sóng tẩy xóa bóng chiều,…
      Kể làm sao cho hết kiểu nói ngô nghê tuổi lên chín, lên mười này!

      Những triết lý rẻ tiền: Đồng tiền là vách ngăn, lẽ nào chúng ta bi quan, hạnh phúc trong tầm tay hay đã xa vời, trời ơi, một thế giới ô nhiễm đến tận giường nằm, gió như không là gió trên đời, khẻ chạm tay vào nắng, nắng rất thật, giấc mơ cuối chân trời luôn biến ảo, chết một cách gọi khác của sự sống…
        Đề tài tình yêu, tình bạn, tình quê dễ xúc động lòng người nhất mà đọc Từ Quốc Hoài ta có cảm giác như đi trên đống xi măng, vôi vữa đá tảng, mẻ chai.
      Viết về gia đình vợ con như ở trong trại tế bần đói khổ nheo nhóc, nhẫn tâm, vô cảm, coi tình cảm vợ chồng như mớ cá, mở tôm ngoài chợ đem bày bán:
“bên gương mặt bình lặng của người vợ hiền
và ánh mắt háu đói
của con trẻ
bữa cơm tối nghi ngút
anh bày biện thêm nụ cười…”
(Trữ tình)
       Tình cảm gia đình của Từ Quốc Hoài xa lạ một trời một vực với tình cảm của người lính Nga trên đất Đức khi nhớ về quê hương, gia đình, vợ con:
  “Đất không phải đất quê mình,
Cánh đồng sẫm nước êm lành bao la,
Hương mùa dìu dịu bay qua,
Có gì thân đến sâu xa trạnh lòng.
Ô hay là trận lũ ròng
Trải bình dị thế qua đồng, qua khe
Lăn tăn màu cỏ non kia
Có gì đâu khác bên quê xứ mình
Tưởng trong giấy phút thình lình
Chưa hề có cuộc chiến tranh qua rồi.
Chưa bao cách trở xa xôi
Chưa bao nguy hiểm đứng ngồi không yên
Vợ mình hẳn đã già thêm
Con mình độ ấy lớn lên bao rồi?
Mình qua cả cuộc đổi đời
Hương mùa xuân mãi bồi hồi nỗi chi!
(Trên đất Đức, thơ Nga – Bằng Việt dịch)
   Từ Quốc Hoài viết về bạn bè cũng một tông khô khan, đại hạn, vô tình , vô cảm như vậy:
Không khi loãng

dấu chân gió bôi xóa
anh mặc áo, cài cúc thật kỹ đi giữa những lâu đài
bao người nhìn ngắm!
anh nhìn vào những là cờ mỉm cười
(Thơ viết cho một người)
      Anh có những người bạn thân bị hoạn nạn, bị đời ruồng bỏ, bị thế gian muốn giết chết. Đáng ra phải đồng cảm thương đau, xa xót cùng bạn hay ít đi nữa thì có chút sẻ chia nỗi rủi ro bất hạnh mà bạn vướng phải. Đằng này tác giả chỉ nói đâu đâu, mây gió, công viên, hết sức nhạt nhẽo, lạnh lùng, băng giá:
“những công viên nhiều màu
đâu đâu cũng nhiều màu
bức tranh kia không ngừng biến đổ
hạnh phúc trong tầm tay
hay đã xa vời?
cuộc đời như ngọn gió
anh hít thở và cảm nhận
cuộc đời luôn là một kho báu
đầy bí ẩn…”
(Thơ viết cho một người – đã dẫn)
         Cách đây gần hai nghìn năm Đỗ Phủ đã viết bài thơ Bất kiến về Lý Bạch người bạn vong niên của mình bắng một tình cảm chứa chan, tấm lòng đồng điệu, cảm thương tột độ nỗi đau thương mà bạn phải gánh chịu giữa cuộc đời đảo điên, ô trọc. Đến nay đọc vẫn ngậm ngùi xúc động, xót đau cho một tài năng lớn bị dập vùi:
“Bất kiến Lý sinh cửu
Dương cuồng chân khả ai
Thế gian giai dục sát
Ngô độc ý liên tài
Mẫn tiệp thiên thi thủ
Phiêu linh nhất tửu bôi
Khuông sơn độc thư xứ
Đầu bạch hảo quy lai!
LÂU KHÔNG GẶP NHAU
Lâu không gặp Lý Bạch
Giả điên thật thương thay
Người đều muốn giết
Riêng chỉ ta thương tài
Thông minh nghìn thi tứ
Lưu lạc chén mềm môi
Núi Khuông còn sách đọc
Đầu bạc nên về thôi!
(Đỗ Hoàng dịch)
       Quê hương là nới chôn rau, cắt rốn, chỉ nói một tiếng quê ơi đã rung động lòng người, thế mà Từ Quốc Hoài chơi cả một bài Quê nhà mà không may may động lòng:
“Dưới bầu trời thăm thẳm
núi đồi lặng lẽ thở
lặn trong đáy mắt
những mùa xuân làm đảo lộn đời người
anh lẩm đẩm lớn
bên những tờ bạc cũ nhàu
cát bụi có gương mặt của cát bụi
anh luôn ngạc nhiên với gương mặt mình…
      Bài Quê nhà có 16 câu mà đến câu thứ 8 rồi người đọc chẳng thấy quê nhà, tình cảm yêu thương của tác giả ở đâu.
   Ít ra thì phải có chút tình quê như trong bài thơ Quê hương của Đỗ Trung Quân:
“Quê hương nếu ai không nhớ
  Sẽ không lớn nỗi thành người”
 Đấy là chưa so với thơ về Quê hương của Chế Lan Viên:
“Những bộ áo quần rằn ri,
Những tâm hồn vằn vện
Chúng xáo trộn quê ta như xóc một ván bài
Bao tên tỉnh, tên huyện, tên làng đều thay đổi…”
Hay:
Cố viên đông vọng lộ man man

Song tụ long chung lệ bất can
Mã thượng tương phùng vô chỉ bút
Bằng quân truyền ngữ báo bình an!
Quê nhà xa tít ngoái trông sang
Áo thỏng hai tay lệ chảy tràn
Trên ngựa gặp nhau không giấy bút
Nhờ anh nhắn hộ vẫn bình an!
(Dịch – KD)
 (Phùng nhập kinh sứ – Sầm Than – đời Đường)
Ngoài ra trong tập Sóng và Khoảng lặng có nhiều bài Nhật ký, Tự sự kiểu cách, rối rắm, vô thưởng, vô phạt, hoặc  tù mù đánh lừa người đọc:
“Bên ngoài cửa sổ
sóng biển quẫy đập đêm ngày
như lớp lớp
ký ức
không chịu nhắm mắt (Tự sự 7)
Hay:
Chúng ta nhẫn nhịn

ngày này qua ngày khác chung sống
riết rồi quen
đặt lên bục
tôn vinh
những thứ có trời mà biết (Tự sự 2)
   Tập vô lối toàn tòng Sóng và Khoảng lặng của Từ Quốc Hoài đúng như tuyên ngôn của ông: Có trời mà biết! Có trời mới cảm được!
                                                                  Hà Nội, ngày 12 tháng 7 năm 2012
                                                                                                                                                                          Đỗ Hoàng
 

góp ý

  1. Viết bởi Khách Viễn Phương
    20 July 2013, 22:40
 
Sâu sắc Đỗ Hoàng
Mai Việt Trinh | 

Người ta khen, là quyền. Người ta chê cũng là quyền. Thấy hay nói hay thấy dở nói dở. Nhưng ở đây, vì là tác phẩm được giải,mà giải ở Việt Nam là tiền thuế nhân dân rót ra, để Hội tôn vinh và định hướng. Tiếc rằng, ông Từ Quốc Hoài chạy chọt lãnh đạo Hội, chạy chọt một số thành viên BCH để được cái giải thưởng, mà thơ ông Hoài dở quá đúng như Đỗ Hoàng và Trần Mạnh Hảo nhận xét, phản biện.
Tôi biết ông Từ Quốc Hoài ngày còn đi học Tổng hợp Hà Nội, bị bịnh tâm thần.
Nhân dân bị tước đoạt tiền thuế để cung phụng cho “nhà thơ”, nhưng nhân dân không ai thèm ngó ngàng cái giải thưởng này. Nó vô bổ với nhân dân.Chỉ những kẻ nhân danh nhân dân, vẽ mặt bôi hề xưng tụng tự sướng với nhau.
Xét đến cùng, ăn lộc nhân dân mà làm thơ dở lấy tiền thưởng là phỉ báng nhân dân. Hy vọng ông Trần Mạnh Hảo, ông Đỗ Hoàng...tiếp tục có những phản biện để người đọc thấy rõ hai chiều của vấn đề, làm trong sạch nền thơ Việt.

Re: SÓNG & KHOẢNG LẶNG, TẬP VÔ LỐI CỦA TỪ QUỐC HOÀI PHẢN THƠ CA
Ba Củ Chi | 

Tôi nghe nói ở HNV TP HCM, tập thơ này (Sóng và khoảng lặng) của ông Giáo – Từ Quốc Hoài đã vào đến chung khảo nhưng bị loại ra. Biết bị loại, ông tá giả làm ầm lên. Rồi sau đó HNV Việt Nam trao giải, ông Giáo không chỉ “làm ầm” mà cò tiếp tục nói xấu Hội NV TP HCM.
May mà HNV TP HCM hiền lành, không đáp lại ông. Đọc những đoạn trích trên đây, tôi thấy rõ nhất là cái sự dễ dãi của người cầm bút. Buồn thay. Cái dễ dãi của người trao giải.

Hai Nam Bộ
Hai Nam Bộ | 

Thực ra, Từ Quốc Hoài khó có chốn dung thân ở Sài Gòn vì tâm tính ông ta là tâm tính kẻ tủn mủn trù lợi mà không dám chơi xả láng với anh em.Thơ ông ta dở, phải nói đọc nhiều tập, từ Bậc thềm đến Điệu luân vũ Rồi Sóng &khoảng lặng, chỉ thấy tác giả như người cầm khoèo nèo hái thơ, gắng sức nhễ nhại mồ hôi nhưng không câu chữ nào ra hồn. Đỗ Hoàng nói đúng dù cũng chỉ mới lướt qua vài khía cạnh của vấn đề.
Càng lâm vào thơ và nói chuyện với Hoài, người đối diện mà không bịt mũi nhăn mặt thì cũng loẹt xoẹt bỏ đi.
Nghe nói, ông ta câu kết sao với mấy thành viên BCH (qua vài đại ca), họ bố thí ông cái giải để ông lên mặt với con dân Nam Bộ.
Tôi còn nghe ông nói, thằng Hảo đốt đền làm dậy sóng chơi với con AH chớ thơ Hảo ra gì!?Ôi, hết biết!?
  1. Viết bởi Quảng Ngãi Today
    20 July 2013, 22:28
SÓNG VÀ KHOẢNG LẶNG CỦA TỪ QUỐC HOÀI - GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM NĂM 2010 THUA VĂN HỌC SINH LỚP SÁU
Bài của Đỗ Hoàng viết

 
Dịch Vô Lối Từ Quốc Hoài
Nguyên bản:
 

NGƯỜI LÀM VƯỜN
 
Trong khu vườn hoàng hôn
tiếng chim vùi bóng lá
người làm vườn ngả chiếc nón nhuốm sương
vục ngọn gió mát rượi
 
mùa xuân theo chân hoa trái
đã về nhà người
bây giờ xum xuê dưới bầu trời
là chiếc tổ xanh thắm mùa hạ
chiếc tổ đan dệt thời gian
long lanh nắng
long lanh mưa
mồ hôi nhỏ giọt long lanh
 
cuộc đời sinh nở
trong khu vườn lao xao mắt lá
 
người  làm vườn
cài lên ngày mới nụ cười lắm tấm nắng
 
Viết liền văn xuôi:
 

NGƯỜI LÀM VƯỜN
 
        Trong khu vườn hoàng hôn, tiếng chim vùi bóng lá. Người làm vườn ngả chiếc nón nhuốm sương, vục ngọn gió mát rượi! Mùa xuân theo chân hoa trái đã về nhà người. Bây giờ xum xuê dưới bầu trời là chiếc tổ xanh thắm mùa hạ. Chiếc tổ đan dệt thời gian, long lanh nắng, long lanh mưa, mồ hôi nhỏ giọt long lanh.
   Cuộc đời sinh nở trong khu vườn lao xao mắt lá. Người  làm vườn cài lên ngày mới nụ cười lắm tấm nắng!
 
 
Bài văn học sinh lớp sáu:
Khu vườn nhà em
 
Nhà em khác với những nhà của các bạn khác. Ngôi nhà của em có một khu vườn khá rộng.
Hôm nay là một buổi sáng đẹp trời. Màn sương đêm dần dần tan biến. Mặt trời mọc, những tia nắng dần dần sáng lên chiếu xuống khu vườn của nhà em. Vườn nhà, trồng rất nhiều cây cảnh như: cau, lộc vừng,... và một số loài hoa mà mẹ em sưu tập: hoa lan, xương rồng, quỳnh Nhật, hồng tú cầu. Vào mùa này những giò lan rừng mẹ trồng nở rộ, tỏa hương thơm ngát, chúng khoe sắc thắm dưới ánh nắng chói chang làm khu vườn đẹp hơn. Em còn nhớ, năm vừa rồi cây lộc vừng nở biết bao nhiêu là hoa. Thật ngộ quá, hoa lộc vừng hơi giống với hoa liễu nhưng nhìn hoa lộc vừng đẹp hơn.
Vào mùa hoa nở, bao nhiêu ong, bướm, chim chóc đến hót véo von, chúng đua nhau lấy mật, thụ phấn làm khu vườn càng thêm đẹp. Mỗi khi rảnh rỗi em đều ra vườn ngắm hoa. Các bác hàng xóm nhìn khu vườn đều tấm tắc, chăm sóc thế nào mà đẹp vậy, lá cây thì xanh mướt, hoa thì thắm tươi.
Vào mùa mưa, những cây cau với những cành lá vươn dài như một hàng rào chắn gió, cản mưa. Còn vào mùa hè khu vườn giúp ngôi nhà của em mát mẻ không nắng nóng. Từ xa nhìn lại ngôi nhà nhỏ nhắn xinh xinh của gia đình em thật dễ thương. Nếu có dịp đến nhà em thì mọi người có thể nhận ra rất dễ dàng vì nhà em có nhiều cây và có hàng cau cao vút.
Ngày này qua ngày khác, khu vườn vẫn luôn xanh tươi. Em sẽ chăm sóc và bảo vệ khu vườn, để cây cối luôn tươi tốt đem lại niềm vui cho gia đình em. Mãi mãi em sẽ ghi nhớ hình ảnh khu vườn.

                               Ngô Mai Ca
(Lớp 64 - Trường THCS Phạm Hồng Thái - TP. Pleiku)
  1. Viết bởi Đinh Linh
    20 July 2013, 13:30
Chắc chắn, cho đến giờ phút này, chưa có cái giải thưởng nào ô nhục như giải thưởng Hội Nhà văn vừa qua, một giải thưởng mà sự thối tha tởm lợm vô tiền khoáng hậu!Nền thơ kém và bỉ ổi thế này là cùng! Một ông giải thưởng thơ lại tự ném cứt vào thơ, làm bạn đọc xấu hổ cái gọi là “nhà thơ” và giải thưởng thơ” vô cùng. Nhân dân muôn đời linh thiêng sao để bọn bất nhân đè đầu cưỡi cổ lấy tiền thuế chu cấp cho bọn người đầu óc đầy chất thải thế này?
Mời BGK Hội Nhà văn ra tòa đừng mũ ni che tai nữa, mà hày trả lời bác Nguyễn Hoàng Đức: “Vậy mà ở đây, khi tôi đã tố giác Phạm Đương đạo tên. HNV vẫn bịt mắt cho qua, coi như không có. Người Việt nói “Im lặng là đồng tình”, việc HNV không có lời nào thưa lại, cộng với việc Phạm Đương không thể chối cãi chỉ bằng cách nói rằng “ngẫu nhiên trùng hợp”, và viện dẫn một comment vớ vởn không có tên gọi đàng hoàng. Như vậy là các ông đã không chối cãi nổi việc đạo tên gọi của Phạm Đương”.
Ở Quảng Ngãi, vừa rồi tỉnh wỷ mời gặp mặt, Phạm Đương và Thanh Thảo hát song ca bài ca căm thù bác Hảo bác Đức dữ dằn!
Thơ Từ Quốc Hoài cũng dạng hâm hấp, "rối rắm, vô thưởng, vô phạt, hoặc  tù mù đánh lừa người đọc"cũng cùng một giuộc chạy giải như Trường ca chân đất và Giờ thứ 25!
Mạt pháp!
Cám ơn nhà văn Thạch Minh và nhà thơ Đỗ Hoàng công bố thực trạng!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

BÀI THƠ CŨ

Ta sinh ra cô đơn giờ cô đơn đã cũ ta trưởng thành bởi sợ hãi sợ hãi cũng cũ rồi này tôi một khuôn mặt công chức đứng nhìn những cuộc họp rạc rài tiêu ma bao ý tưởng xa xa trải một mùa bệnh hoạn bệnh hoạn cũng cũ rồi Số mệnh già như trời lọm khọm ở giữa công viên đầy nắng nắng có gì...

Thống kê
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay6,708
  • Tháng hiện tại175,153
  • Tổng lượt truy cập3,487,997
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây